LỄ VẬT CÚNG GÁC ĐÒN DÔNG

Khi làm nhà, trên nóc có một phần mái gọi là cột buồm của gia chủ. Xà là cột gỗ bắc qua đỉnh cột chính giữa nhà và tạo thành đỉnh mái. Theo các nhà phong thủy, việc lễ vật cúng gác đòn dông là điều rất quan trọng khi xây nhà.

Khái niệm “Gác đòn dông”.

Đòn Dông là cái nhà, hắn vị trí cao nhất trong nhà, muốn chủ nhân một đời sau. Khi bạn tự tin và vui vẻ, việc thờ cúng Thần Sấm là rất quan trọng. Thứ tự ra đòn của các đòn tay theo thứ tự phải nắm chính xác, thứ tự các lệnh như sau: Kiến, Trừ., Mãn, Bình, Định, Chấp, Phá, Nguy, Thành, Thâu, Khai, Be. Muốn tìm được Trực thì phải biết người mệnh nào rồi áp dụng câu thuộc lòng sau:

lễ vật cúng gác đòn dông

  Cần thuộc lòng câu: “Trâu vàng, chó lửa, dê gỗ, rồng đất”.

  • Trâu được hiểu là con trâu trong 12 con giáp, vàng có nghĩa là Kim.Câu thơ có nhắc đến “trâu vàng” nghĩa là người sinh thời Kiện khởi ở Sửu Thuận, gặp Trực khi về già.
  • Chó ngầm hiểu là Tuất, hỏa có nghĩa là lửa. “Hỏa khuyển” mà ở Người sinh mạng Hỏa thì Kiến ở Tuất, như đã nói ở trên.
  • Dê thuộc con dê, mộc có nghĩa là mộc. Do đó, người sinh mạng Mộc lập Kiến ở Mùi như đã trình bày ở trên.
  • Đất và nước tượng trưng cho đất và nước, rồng thuộc rồng. Khi người sinh năm Hợi hoặc người tuổi lâm sinh năm Hợi thì bắt đầu Kiều ở Mùi, ngoại trừ người ở Thân, người ở dậu, người ở Bính ở Tuất, và tại Đinh tại Hợi. Năm Kỷ Hợi mạng Mộc thuộc Trực Định. Muốn tìm được Trực bạn cần biết người sở hữu mạng rồi áp dụng các câu đã lưu ý ở trên.

Quai được chia làm hai loại: đòn dông và đòn tay. 

Các bước tính gác đòn dông theo phong thủy

  • Bước 1: Xem gia chủ sinh năm nào – thuộc giới tính nào.
  • Bước 2: Tra trong bảng Trực hệ xem gia chủ nào là trực hệ.
  • Bước 3: Lấy đòn dông để tính làm trạch chủ.
  • Bước 4: Giả sử xông nhà là chủ xông nhà. và cứ thế đếm ngược đến bước đầu tiên là bước số 1 để tìm trực của phu tử.
  • Bước 5: Xem xét, đánh giá về địa chi, gia trạch trong tương quan ngũ hành, nếu sinh thì tốt, khắc thì xấu.

Chuẩn bị lễ vật cúng gác đòn dông

Quan niệm chọn ngày làm lễ đã được lưu truyền qua nhiều đời và cho thấy tầm quan trọng của lễ cúng phương Đông đối với tín ngưỡng và tinh thần của người dân. Ngay cả về sau người xưa cũng để lại lễ gác. Giông phải xảy ra vào các ngày giờ sau: Giáp Tý, Giáp Tuất, Ất Sửu, Đinh Mão, Mậu Thìn,Tân Mùi, Bính Tý, Mậu Dần, Canh Thìn, Nhâm Ngọ, Giáp Thìn Thân, Bính Tuất, Mậu Tý, Canh Dần, Giáp Ngọ,Kỷ Tị, Bính Thân, Đinh Dậu, Mậu Tuất, Kỷ Hợi, Canh Tý, Tân Sửu, Nhâm Dần, Canh Ngọ, Quý Mùi, Ất Tỵ, Đinh Mùi, Kỷ Dậu, Tân Hợi, Quý Sửu, Nhâm Thân, Ất Mão, Đinh Tỵ, Kỷ Mùi, Tân Dậu, Quý Hợi.

Để tránh những điều kiêng kỵ khi đi bão, việc lựa chọn lễ vật cúng gác đòn dông không thể tùy tiện. Tùy theo phong tục mà chọn các loại phù hợp như hoa quả, bánh trái, vỏ trầu. Một cây thước và một cuộn mực là những thứ cần thiết trong mâm lễ. Đây là những yếu tố cần thiết trong việc xây dựng một ngôi nhà. Ngoài ra còn có lễ đón nhà mới. Bình đựng nước phải có trong lễ đón về nhà mới. Ồ, muối rất đầy đặn, những chiếc đĩa này tượng trưng cho ước muốn được no đủ.

lễ vật cúng gác đòn dông 

Nghi lễ Thượng Lương là nghi lễ đánh dấu thời điểm cột sấm vươn lên đỉnh nóc (hay còn gọi là quai nóc, quai mái) để hoàn thành việc xây dựng bộ xương cơ bản. Lễ cầu siêu cho ngôi nhà được hoàn thiện và lâu dài về mặt xây dựng (nhưng việc cầu cho người ở trong nhà tốt lành thì phải đợi đến lễ nhập trạch – dọn nhà mới – của gia chủ). Việc thực hiện nghi lễ trả lương cao này bao gồm một số khu vực xây dựng nhà thủ công, với mái ngói dốc, có tia chớp và bắt tay. Những người gác bão cũng được chọn để kiêng kỵ, kiêng kỵ cho phụ nữ mang thai. Nhà có vợ đang mang bầu, người có tang. Bởi theo quan niệm, nó sẽ mang lại những điều không may mắn cho gia chủ về nhà mới. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và tham khảo những điều kiêng kỵ khi xông nhà để mang lại may mắn cho gia đình.

Gác đòn dông, gác đòn tay đối với ngôi nhà nào cũng đứng trên đó như những cột chống, cột chống cho toàn bộ hệ thống mái. Theo phong thủy, người ta tin rằng sấm sét và gió thổi không được hướng vào nhà bên cạnh. Đó là điều rất cấm kỵ. Khi làm nhà, dựng làng, khi lợp ngói phải dùng thép tấm làm giá đỡ, băng niêm phong, không làm ảnh hưởng đến các nhà xung quanh, phải thực hiện nghi lễ vật cúng gác đòn dông xin phép thần linh, tổ tiên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *